Tài khoản

Giải đáp tất tần tật những thắc mắc của mẹ khi cho bé Ăn dặm kiểu Nhật (P3): Giai đoạn 7-8 tháng

Chắc hẳn khi mới cho bé ăn dặm, mẹ sẽ gặp phải rất nhiều băn khoăn và bỡ ngỡ. Nhưng mẹ đừng lo, nhiều bà mẹ cũng gặp phải các khó khăn như mẹ. Bibabo xin tập hợp những câu hỏi thường gặp trong các giai đoạn ăn dặm kiểu Nhật và trả lời giải đáp cho các mẹ để giúp mẹ có thể hiểu và thực hành ăn dặm kiểu Nhật suôn sẻ hơn nhé:

 

Hỏi 1: Bé nhà em 7 tháng rồi, ăn dặm 2 bữa/lần thì bú mẹ bao nhiêu là đủ? Em có cần giảm lượng sữa mẹ đi không? 

Trả lời: Thông thường, sau 7 tháng tuổi, lượng sữa bé bú có thể ở mức tối thiểu là 500ml. Nếu bé ăn dặm tốt thì mẹ cứ giữ nguyên lượng sữa hiện tại cho bé. Nếu bé ăn kém, lười ăn hoặc không chịu ăn thì mẹ cần giảm lượng sữa bé bú xuống còn từ 450-500ml/ngày, và giảm hoặc cắt bú đêm. 

Hỏi 2: Bé nhà em được 7.5 tháng, bé rất thích uống nước, một ngày em có thể cho bé uống bao nhiêu ml nước? 

Trả lời: Một ngày bé có thể được cho uống tối đa 100ml nước (nếu bé bú ít sữa mẹ thì có tăng lên 120ml nước/ngày. Mẹ nên cho bé uống nước sau khi bé ăn dặm xong, mỗi lần từ 20-40ml. Mẹ không nên cho bé uống quá nhiều nước dù bé rất thích uống, chỉ nên uống lượng vừa đủ theo khuyến cáo, vì trái với lầm tưởng của nhiều mẹ, việc uống quá nhiều nước sẽ gây no, khiến bé lười uống sữa và lười cả ăn dặm. Ngoài ra, mẹ không nên cho bé uống nước trước bữa ăn hoặc trước cữ sữa. 

Hỏi 3: Bé nhà em đã ăn dặm được 2 tháng rồi mà em vẫn chưa dám cho dầu ăn vào cháo của bé, em thấy mọi người bảo bé cần phải ăn dầu ăn mỗi ngày, giờ em đã có thể trộn dầu ăn với cháo chưa ạ? Và nếu cho thì lượng là bao nhiêu ạ? 

Trả lời: 
Nếu bé bú mẹ trên 500ml/ngày thì bé đã nhận đủ chất béo cần thiết thông qua sữa mẹ rồi, nên mẹ không cần phải cho bé ăn thêm dầu ăn nữa, vì việc dưa thừa chất béo sẽ gây ra những hậu quả khó lường.  
Nếu bé bú mẹ dưới 450ml/ngày và bú sữa công thức thì mẹ có thể bổ sung chất béo thông Với bé ít uống sữa mẹ, bú sữa ct, em có thể bổ sung chất béo cho con bằng cách cho con ăn thực phẩm từ tự nhiên như quả bơ, cá hồi là tối ưu nhất. Còn với dầu ăn thì mẹ chỉ cần bổ sung nửa thìa cà phê dầu ăn (cho vào cháo hoặc các món ăn)/lần/ngày, và cách ngày cho bé ăn dầu ăn một lần. Mẹ nên sửa dụng dầu ăn nguyên chất, loại dùng để trộn thức ăn như dầu ô liu nguyên chất, dầu gấc nguyên chất và sử dụng đa dạng các loại dầu ăn. Tuyệt đối không cho trẻ em dưới 1 tuổi tiêu thụ dầu tinh luyện. Và hạn chế cho trẻ trên 1 tuổi ăn các món ăn chế biến từ dầu tinh luyện. 

Hỏi 4: Bé nhà em vừa tròn 8 tháng, giờ em đã có thể cho bé ăn hải sản chưa ạ? 
Trả lời: Nếu nhà bạn không có tiền sử dị ứng thức ăn (bất kỳ loại thức ăn nào, không nói riêng hải sản), thì bạn nên đợi sau khi bé được ít nhất 11 tháng mới cho bé ăn các thực phẩm có nguy cơ gây dị ứng cao nói chung và hải sản nói riêng. Nếu nhà bạn không có tiền sử dị ứng thức ăn, thì hầu hết các bác sĩ đều khuyên mẹ bắt đầu cho bé ăn hải sản (tôm, cua, mực...) khi bé được ít nhất 9 tháng trở lên Hải sản là loại thực phẩm ẩn chứa nhiều nguy cơ gây dị ứng cao cho trẻ, và nó chứa nhiều đạm, canxi nên thường hay gây đầy bụng, khó tiêu cho bé, do đó mẹ không cần phải vội vàng bổ sung hải sản cho bé, để tránh gây ra những nguy cơ sức khỏe không hay cho bé. 

Hỏi 5: Bé nhà em ăn dặm từ 5 tháng tuổi, và bé rất hợp tác. Hiện nay bé được 7.5 tháng tuổi, và 10 ngày nay bé không chịu ăn gì cả, em cho bé vào ngồi ghế ăn thì bé toàn nhổm dậy đòi ra. Em có nên cho bé ra khỏi ghế ăn và bế bé cho ăn không? Em nên làm gì để bé ăn ngoan trở lại?
Trả lời: 
Bé biếng ăn ở giai đoạn 7.5 tháng có thể do những nguyên nhân sau:
Nguyên nhân 1: Trong 2 năm đầu đời của bé, bé sẽ trải qua những giai đoạn biếng ăn sinh lý, là khi bé tập trung vào việc phát triển trí não, tinh thần và kỹ năng (tuần khủng hoảng - the wonder weeks). Trong giai đoạn đó bé tập trung vào việc tập kỹ năng mà bỏ bê nhu cầu của cơ thể. Đọc tâm sự của mẹ thì thấy bé nhổm dậy đòi ra thì có khả năng cao là bé đang tập đứng, kết hợp với tháng tuổi hiện tại của bé là 7,5 tháng (độ tuổi các bé thường rơi vào tuần khủng hoảng), thì có khả năng đây là một đợt biếng ăn sinh lý của bé. Nếu đúng, thì mẹ cần kiên trì chờ đợi cho bé thời gian này qua đi, hỗ trợ bé tập đứng (Vì bé biết đứng thì tức là tuần phát triển trí tuệ qua đi, bé lại quay trở lại ăn uống bình thường), và vẫn tiếp tục cho bé ngồi ghế ăn. Nếu bé đòi ra, mẹ đồng ý cho bé ra, dừng bữa ăn lại trong 5 phút rồi lại mời bé vào ngồi lại ghế ăn, nếu bé ngồi lại và chịu ăn thì mẹ cho bé ăn tiếp, nếu bé lại đòi ra lần thứ 2, thì mẹ lại cho ra, đợi 5 phút rồi mời vào lại. Đến lần thứ 3 bé đòi ra thì mẹ cho bé ra luôn và ngừng bữa ăn tại đây, rồi cho bé bú sữa. Không nên phá vỡ kỷ luật ngồi ghế ăn của bé, vì sau khi giai đoạn biếng ăn sinh lý đi qua, bé quen ngồi lòng mẹ sẽ rất khó rèn lại thói quen ngồi ghế. Mẹ cũng không nên nài nỉ bé ăn, hay tìm cách dụ dỗ, ép bé ăn, mà hãy tôn trọng bé.
Ngoài ra, mẹ cũng cần xem lại thói quen sinh hoạt của bé xem mẹ có cho bé ăn và bú sữa với thời gian cách nhau quá dầy hay không, nếu có, mẹ cần giãn cữ ăn và cữ sữa của bé ra cách nhau ít nhất 3 tiếng, giảm hoặc cắt hẳn bú đêm. Hoặc mẹ cần giảm lượng sữa mẹ xuống còn 450-500ml.
Nguyên nhân 2: Cách cho bé ăn dặm của mẹ chưa phù hợp
Có thể là kỹ năng xử lý thức ăn của bé đã tốt hơn mà mẹ vẫn chưa chuyển giai đoạn cho bé, chưa cho bé ăn thô hơn, bé chán các món đã bị rây nhuyễn và muốn được ăn các thực phẩm có tính thử thách hơn.
Khả năng thứ 2 thì ngược lại, có thể là mẹ đã chuyển giai đoạn quá sớm khi bé chưa thành thạo kỹ năng nhai, nếu rơi vào trường hợp này, mẹ cần xem lại bài viết [Hướng dẫn mẹ cho bé ăn dặm giai đoạn 7-8 tháng ] để tìm hiểu chính xác khi nào nên chuyển sang giai đoạn 2 của ăn dặm kiểu Nhật và chế biến thức ăn phù hợp với khả năng của bé.
Một nguyên nhân nữa là có thể bé đang gặp vấn đề về sức khỏe như bé bị mệt, ốm, mọc răng, hoặc do thời tiết thay đổi thất thường cũng khiến bé biếng ăn. Mẹ cần loại trừ hết các nguyên nhân do sức khỏe và thời tiết rồi tìm hiểu 2 nguyên nhân mà chúng tôi đã đề cập đến ở trên và tìm cách xử lý phù hợp với từng nguyên nhân. 

===========. 


07/2017.  Có 4 thích.   Đã có 1 phản hồi.
  Thích
  Facebook